ยินดีต้อนรับ



ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บบล็อกของนางสาวอัจฉรียา พุทธานุ เอกการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์

วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนการสอน


ครั้งที่ 12 วันที่ 31 สิงหาคม 2555

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย  EAED  2203
เวลา 14.10 - 17.30 น.

อาจารย์ให้แต่งเพลงมา กลุ่มดิฉันคือ เด็กจอมพลัง




ปฏิทิน


อักษรสูง :: ง น ย ร ว ล ม ณ 








อาจารย์จ๋าก็ให้เพื่อนที่อยู่กลุ่มปฏิทินด้วยกันช่วยกันแต่งคำขวัญ ชวนเลิกเหล้า มีดังนี้

1) กลุ่มอักษรกลาง สระอา พ่อจ๋าเลิกเหล้าเลิกจน ครอบครัวเป็นสุข

2) กลุ่มอักษรสูง สระอี ดูสิ!! เลิกเหล้าชีวิตสดใส ครอบครัวเป็นสุข


3) กลุ่มอักษรต่ำ สะแอะ ดูสิ!!กินเหล้าแล้วเมา กินข้าวดีกว่า

4) กลุ่มอักษรกลาง สระอิอี กอดเหล้ามันแย่ กอดแม่ดีกว่า
5) กลุ่มอักษรต่ำ สระอา หยุดดื่มหยุดเมา ทุกข์เราจะไม่มี

6) กลุ่มอักษรต่ำ สระโอะโอ คุณค่ะ!! กีฬาสร้างชีวิต เหล้าเบียร์สร้างปัญหา
7) กลุ่มอักษรกลาง สระอุอู พี่พี่!! เลิกเหล้าวันนี้ เพื่อชีวิตที่ดีในวันข้างหน้า

8) กลุ่มอักษรกลาง สระแอะเอ ผัวขา!! เลิกเหล้าเพื่อครอบครัว ดีกว่าเสียตัวไปมัวเมา

9) กลุ่มอักษรสูง สระอะอา เลิกเหล้า เลิกจน

10) กลุ่มอักษร สระ - START ลด ละ เลิกเหล้า เพื่อเราเพื่อชาติ

11) กลุ่มอักษร สระ -แอะ แอ  ที่รักจ๊ะ ถ้ารักตัวเองเพื่อรักของเรา เลิกเหล้าเถอะนะ
12) กลุ่มอักษรกลาง สระโอะโอ คอนเฟริม!! เลิกเหล้าเข้าใจชีวิต มวลมิตรจะสุขใจ

13) กลุ่มอักษรสูง สระอุอู ฟันธง!! เลิกเหล้า แล้วชีวิตจะพ้นจากโรคภัย

14) กลุ่มอักษรสูง สระโอะโอ (2) เลิกเหล้ากันเถอะ

15) กลุ่มอักษรกลาง สระเอะอา คุณแม่!! ขอร้องโตมาด้วยน้ำนมแม่อย่าให้มันแย่เพราะน้ำเมา

16) กลุ่มอักษรต่ำ สระอุอู ดื่มเหล้าตับแข็ง เสียทั้งแรงเสียทั้งเงิน


บันทึกการเรียนการสอน


ครั้งที่ 11 วันที่ 24 สิงหาคม 2555

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย EAED 2203

เวลา 14.10 - 17.30 น.


อาจารย์ให้ฟังเพลงเกาะสมุยแล้วอาจารย์จ๋าให้เราวิเคราะห์ตามหัวข้อที่อาจารย์กำหนดให้ 3 หัวข้อ
1.วิเคราะห์ว่าเพลงนี้สื่ออะไร
2.วัตถุประสงค์ของเพลงนี้คืออะไร
3.นักศึกษาฟังแล้วรู้สึกอย่างไร


เพลง เกาะสมุย
เนื้อเพลงเกาะสมุย : Deep O Sea

* ที่เกาะสมุยมันมีอะไร
ที่ทำให้คุณนั้นต้องอยากไป
ที่ทำให้คุณนั้นต้องติดใจมาชวนผม 

Do you want to know bout' paradise?
This time is really hard to find
Sunshine is brighting all the time at Koh Samui na na na

** เป็นแค่เพียงเกาะนึงอยู่เคียงด้ามขวานทะเลอ่าวไทย
หาดทรายก็สวยไม่เป็นรองใคร เกาะบ้านผม
มีแค่เพียงต้นพร้าวและลิงทะโมนที่ซนว่องไว 
แต่ลิงบ้านผมมันดังกว่าใครเรื่องขึ้นพร้าว ฮ่ะฮาฮา 

*** แต่ทำไมใครต่อใครจึงอยากให้ผมพาไป 
นี่มันมีดีอะไรที่บ้านผม นา นา นา นา นา 
( ซ้ำ * )
ก็เป็นแค่เพียงเกาะนึงอยู่ไกลโพ้นท้องทะเลออกไป 
แต่มีผู้คนที่มีน้ำใจจนเปี่ยมล้น 
คนไทยคนฝรั่งอยากไปบนเกาะทุกแห่งทุกหน 
ก็ตกลงพาไปทุกคนให้สมใจ 
( ซ้ำ ***, * )
โนงเนง โนงเนง นานานา โนงเนง โนงเนง โนงเนง นานานา
โนงเนง โนงเนง โนงเนง นานานา โนงเนง โนงเนง โนงเนง นานานา โนงเนง ฮ่ะฮา
ก็จะพาคุณไปหาดเฉวงที่มีผู้คนครื้นเครงไม่เคยได้นอนหลับไหล

(C-H-A-W-E-N-G if you wanna see the color of night life)
ก็จะคุณนั้นไปดูหิน ที่เกาะสมุยของเราก็มีหินตาหินยาย
(ladies and gentlemen let's see what happen at หินตาหินยาย)
ก็จะพาคุณนั้นไปดูควาย
ที่เกาะสมุยของเรานั้นก็มีควายชน
(If you need an exciting, a buffy fighting won'tbe a wasted time)

เปิดประทุนพาไปบนถนนเลาะลี้ยววิ่งวนบนถนนรอบเกาะ
ไปกินเงาะ ทุเรียน ลางสาด น้ำมะพร้าว ซีฟู้ด
มังคุดที่มันอร่อยสุดสุดถ้าหากว่าคุณนั้นชอบ
พาไปแลหนังลุง พาไปแลโนราห์
เธอรบเร้ามานานอยากไปกับผมสองคน
ก็เธอคงเกินจะทนเลยชวนผม 
( ซ้ำ *, * )


นิทานเรื่อง ช้างน้อยอัลเฟรด

  
อาจารย์ยกตัวอย่างการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช่วรรณกรรมเป็นพื้นฐาน อาจารย์จึงได้ยกตัวอย่างมา 1 เรื่อง ชื่อนิทานเรื่อง ช้างน้อยอัลเฟรด

    อัลเฟรดเป็นช้างที่มีงวงยาวมากอัลเฟรดรู้สึกอายที่ตนเองมีงวงยาวกว่าช้างตัวอื่นๆ จึงพยายามซ่อนงวงของตนวันหนึ่งอัลเฟรดได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ติดอยู่บนกระดานลื่น อัลเฟรดได้ใช้งวงช่วยเด็กผู้หญิงลงมา สัตว์อื่นๆ พากันชื่นชมอัลเฟรด ตั้งแต่นั้นมาอัลเฟรดก็อยู่อย่างมีความสุขแม้ว่าตนเองจะไม่เหมือนใคร

     อาจารย์ได้ทำเกมการศึกษา - lotto,แกนด์,ภาพอนุกรม,เกมอุปมาอุปไมย- การเล่นเครื่องเล่น ก็จะเชื่อมโยงมาจากการฟังนิทาน เช่น การช่วยเพื่อนลงมาจากกระดานลื่น เป็นต้น 


งานที่อาจารย์สั่งสัปดาห์
ให้นักศึกษาจับกลุ่มกลุ่มเดิม 3 คน ช่วยกันแต่งเพลง และนำเพลงกับทำนองใส่ power point มา พร้อมกับนำเสนองานหน้าชั้นเรียน

บันทึกการเรียนการสอน



ครั้งที่ 10 วันที่ 19 สิงหาคม 2555

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย  EAED  2203
เวลา 14.10 - 17.30 น.

อาจารย์ให้นักศึกษาเอาของรักของหวงของตัวเองมา 1 ชิ้น แล้วให้บอกเหตุผลว่าชอบและรักของสิ่งนี้เพราะอะไร ดิฉันหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาพร้อมบอกเหตุผลไปว่า ที่รักมากเพราะเป็นเครื่องแรกที่ซื้อเองและไม่ได้ขอตั้งคนที่บ้านซื้อ


โทรศัพท์

ต่อมาอาจารย์ให้เลือกของชิ้นที่ 2 อาจารย์ให้หาสิ่งของที่ติดตัวออกมาแล้วให้บอกเหตุผลว่าเอาติดตัวเพราะอะไร ดิฉันหยิบกระเป๋าตังค์ออกมาแล้วบอกเหตุผลว่า ที่พกติดตัวตลอดเพราะเวลาเราหิวหรืออยากซื้ออะไรเราก็เอาตั้งจากกระเป๋มาซื้อของที่เราอยากได้ตามใจเรา

กระเป๋าตังค์

จากนั้นอาจารย์ก็ให้วาดรูปตามใจชอบแล้วให้แบ่งนักศึกษาออกเป็น 2 กลุ่ม ใหญ่ๆ โดยให้นักศึกษากลุ่มหนึ่งเป็นฝ่ายอ่านข่าว อีกกลุ่มหนึ่งเป็นประชาสัมพันธ์
   และหลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาบอกชื่อตัวเองพร้อมทำท่าประกอบ หลังจากนั้นให้นักศึกษาบอกชื่อเพื่อนทางขวามือแล้วทำท่าประกอบของเพื่อน

บันทึกการเรียนการสอน



ครั้งที่ 10 วันที่ 17 สิงหาคม 2555

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย  EAED  2203
เวลา 14.10 - 17.30 น.


*หมายเหตุ
       
        -วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนอาจารย์ให้มาเรียนชดเชยในวันที่ 19 สิงหาคม 2555 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ที่ห้อง 223


บันทึกการเรียนการสอน




ครั้งที่ 9 วันที่ 10 สิงหาคม 2555

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย  EAED  2203
เวลา 14.10 - 17.30 น.

วันที่อาจารย์ให้นักศึกษานำปฏิทินตั้งโต๊ะมาเพื่อที่จะประยุกต์เป็นสื่อการเรียนการสอนสอนเด็ก เป็นการนำของเก่ากลับมาใช้ใหม่ เพื่อประโยชน์และช่วยลดโลกร้อนของเรา

อักษรสูง      : ง  ญ  น  ย  ร  ว  ม  ล  
อักษรกลาง : ก  จ  ด  ต  บ  ป  อ  
อักษรต่ำ      : ศ ฐ  ข  ส  ฝ  ถ  ผ  ห   ฉ 
สระ              : อะ   อา/อิ  อี/อุ  อู/เอะ  เอ/แอะ  แอ/โอะ  โอ

อาจารย์ให้จับกลุ่มกลุ่มละ 3 คนออกไปพรีเซนหน้าห้องในสัปดาห์หน้า


ปฏิทินตั้งโต๊ะ


พยัญชนะและสระ



พยัญชนะ