ยินดีต้อนรับ



ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บบล็อกของนางสาวอัจฉรียา พุทธานุ เอกการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์

วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนการสอน


 
ครั้งที่ 16 วันที่ 19 กันยายน 2555

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย EAED 2203
เวลาเรียน 14.10 - 17.30 น.


  วันนี้อาจารย์จ๋าให้นักศึกษาเขียนเรื่องแท็บเล็ตว่ามีข้อดี ข้อเสีย และมีความสัมพันธ์กับเด็ก ป.1 หรือไม่? ภายในเวลา 20 นาที

ข้อดี
  1. แท็บเล็ตเป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษาให้กับเด็กๆ
  2. ทำให้ครูสามารถเข้าถึงรูปภาพ วิดีโอคลิป และข้อมูลข่าวสารจากทั่วโลก เพื่อใช้สร้างบทเรียนที่น่าสนใจให้แก่นักเรียน ทำให้นักเรียนตั้งใจเรียนมากขึ้น
  3. เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้เด็กๆ ได้ศึกษาวัฒนธรรมต่างแดนผ่านอินเตอร์เน๊ตได้ทุกที่ทุกเวลา
  4. ใช้เป็นวิดีโอแชทกับชาวต่างชาติเพื่อฝึกษาอังกฤษโดยไม่ต้องเขิลอายเหมือนกับการสื่อสารต่อหน้าจริงๆ
  5. ทำให้การเรียนเป็นเรื่องสนุกและเข้าใจง่ายขึ้น แตกต่างจากการเรียนจากหนังสือซี่งน่าเบื่อและเข้าใจมากกว่า
ข้อเสีย
       อาจจะมีเด็กจะมีเด็กติดอินเตอร์เน๊ตถึงขั้นที่ต้องพบจิตแพทย์ ดังที่ปรากฎในประเทศเกาหลีใต้
นอกจากนี้ นักวิชาการที่ไม่เห็นด้วยให้เหตุผลว่า
  1. เด็กจะอยู่คนเดียว เล่นคนเดียว หรือเล่นกับเพื่อนสองสามคน
  2. ขาดหรือออกกำลังกายน้อยลง
  3. มีปัญหาเรื่องสายตา กล่าวคือมีปัญหาด้านสุขภาพ
  4. เป็นการปูพื้นฐานให้เด็กคุ้นเคยกับการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ ทำให้ผลการเรียนตกต่ำลง เนื่องจากติดเกมส์

    "หากเป็นแท็บเล็ตไว้แจกตัวเครื่องให้นักเรียนอย่างเดียว นับว่าเป็นเรื่องที่แย่มาก มันไม่ได้ช่วยให้การศึกษาดีขึ้นเลย มันจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงทั้งหลักสูตรและตัวบุคลากรครูผู้สอนไปพร้อมๆ กัน ยิ่งอุปกรณ์อย่างแท็บเล็ตไม่มีคีย์บอร์ดก็ไม่เหมาะสำหรับการศึกษา เพราะแท็บเล็ตไม่ใช่มีไว้แค่อ่านหนังสือ แต่มันเป็นการสื่อสารที่ต้องใช้การโต้ตอบ เพื่อเกิดกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งแนะนำให้ใช้พีซีราคาถูก เป็นคำตอบที่ดีและเหมาะสมมากกว่า ถ้าเราสามารถปรับปรุงด้านหลักสูตรให้ดีขึ้น มีความพร้อม และสร้างระบบ และมีนโยบายเพื่อการเข้าถึงหลักสูตรเหล่านั้น ตัวอุปกรณ์นั้นจะเป็นคอมพิวเตอร์ให้ยืมจากห้องสมุดก็สามารถใช้งานได้" 

แท็บเล็ตมีความเหมาะสมกับเด็กชั้นประมศึกษาปีที่ 1 หรือไม่?

      แท็บเล็ตยังไม่เหมาะสมและไม่จำเป็นที่จะต้องแจกเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพราะเด็กไม่มีวุฒิภาวะ แทนที่จะได้ประโยชน์ อาจกลับส่งผลร้ายให้แก่เด็ก วัยที่เหมาะสมกับการใช้แท็บเล็ตต้องเป็นคนที่มีวุฒิภาวะมากกว่า หรือคนที่มีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น